Tuesday, January 7, 2014

เงินพดด้วง

นางสาวกตัญญู มหามงคล ม.5 ห้อง 936 เลขที่ 1
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
เสนอ  อาจารย์ประพิศ ฝาคำ

เงินพดด้วง

แบบจำลองเงินพดด้วงด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย

►เงินพดด้วงคืออะไร?

         คือ เงินตราของไทยในสมัยโบราณ ที่ใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า ตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยาเรื่อยมา จนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น
       
         ทำมาจากแท่งเงินบริสุทธิ์ โดยมีน้ำหนักเป็นมาตรฐานวัดมูลค่า มีความทนทาน และมีค่าในตัวเอง ผลิตด้วยมือ โดยทุบปลายทั้งสองข้างให้งอเข้าหากัน มีลักษณะรูปร่างคล้ายลูกปืนโบราณ ชาวต่างชาติจึงเรียกเงินชนิดนี้ว่า "Bullet Coin"


 กำเนิดเงินพดด้วง

      การกำเนิดเงินพดด้วง สันนิษฐานว่าเริ่มมีในปลายสมัยน่านเจ้า ก่อนสุโขทัยเล็กน้อย ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 17 และ 18 ซึ่งดัดแปลงมาจากกำไลแบบขากลมของอาณาจักรน่านเจ้ามาทำให้มีขนาดเล็กลงและกะทัดรัด อีกข้อสันนิษฐานหนึ่งคือดัดแปลงมาจากเงินฮ้อยหรือเงินลาดขนาดเล็ก 

 เงินพดด้วงภายในพิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย

►รูปร่างลักษณะของเงินพดด้วง
         มีสัณฐานกลม มี 6 ด้าน คือ ด้านบนใช้เป็นที่ตีตราประจำแผ่นดิน ด้านหน้าเป็นตราประจำรัชกาล บริเวณปลายทั้งสองข้างเป็นรอยผ่าบากหรือประทับเม็ดข้าวสาร ด้านหลังจะปล่อยว่าง ด้านข้างซ้ายและขวาจะถูกตีให้มีลักษณะงอ ส่วนด้านล่างมักใช้เป็นที่ประทับรอยเม็ดข้าวสาร

►ขนาดและน้ำหนักของเงินพดด้วง

       ขนาดและน้ำหนักมีมากมาย ตั้งแต่หนึ่งบาท สองบาท สิบสลึง สี่บาท หรือหนึ่งตำลึงสิบบาท ยี่สิบบาท สี่สิบบาท และแปดสิบบาท หรือหนึ่งชั่ง แต่ที่ผลิตใช้กันเป็นจำนวนมาก คือ ขนาดหนึ่งบาท ที่ราคาต่ำกว่าอยุธยา ในสมัยอยุธยามีขนาด สองสลึง หนึ่งเฟื้อง สองไพ และหนึ่งไพ ในสมัยรัตนโกสินทร์ยังมีขนาดสามสลึง และครึ่งไพอีกด้วย




http://www.oknation.net

No comments:

Post a Comment